Hộp số vô cấp Ưu nhược điểm của nó
Hộp số vô cấp CVT không còn là một trang bị xa lạ với khách hàng Việt, tuy nhiên khi bàn về những ưu – nhược điểm cụ thể của nó thì hẳn sẽ nhiều người còn lúng túng. Vậy hộp số CVT có những ưu – nhược điểm gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.- 29/12/2018
- Đánh giá xe
- Posted by admin
- Leave your thoughts
Hộp số vô cấp Ưu nhược điểm của nó
Hộp số vô cấp CVT không còn là một trang bị xa lạ với khách hàng Việt, tuy nhiên khi bàn về những ưu – nhược điểm cụ thể của nó thì hẳn sẽ nhiều người còn lúng túng. Vậy hộp số CVT có những ưu – nhược điểm gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
1. Ưu điểm
Trước tiên là về mặt kết cấu, so với các loại hộp số truyền thống, hộp số CVT đơn giản hơn, có ít bộ phận hơn. Loại hộp số này không sử dụng hệ thống bánh răng phức tạp, mà hoạt động nhờ chuồi puly hình nón kết hợp cùng các dây đai. Khi xe vận hành, puly thay đổi vị trí tùy theo tốc độ của xe, tạo các tỷ số truyền khác nhau. Điều này cho phép sự thay đổi vô cấp và liên tục giữa giới hạn thấp nhất và cao nhất mà không có sự tách biệt riêng rẽ các vị trí số, không gây ra những tình huống giật cục khi chuyển số như các loại hộp số truyền thống. Cũng nhờ kết cấu đơn giản này, hộp số CVT nhỏ hơn, nhẹ hơn so với các loại số tự động truyền thống, giúp giảm trọng lượng cho xe.
Tiếp đến, hộp số CVT cho phép xe tăng tốc một cách đều đặn, không ngừng từ lúc đang đứng yên cho đến khi đạt tốc độ bình thường. Chấm dứt tình trạng “shift-shock” (hẫng) khi vào số, làm cho xe chuyển động êm ái hơn. Không chỉ vậy, với hộp số CVT thì tình trạng “đuối số” khi xe giảm tốc, đặc biệt là lúc lên dốc cũng không còn.
Loại hộp số biến thiên này cũng được đánh giá cao hơn về khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Trên lý thuyết thì hộp số CVT luôn đạt được trạng thái phù hợp với động năng sinh ra, từ đó giảm thiểu mức tiêu hao nhiên liệu. Khả năng nàysẽ càng được phát huy tốt hơn khi xe di chuyển ở cao tốc với tốc độ ổn định.
2. Nhược điểm
Một trong những nhược điểm lớn nhất của loại hộp số này là phạm vi công suất bị giới hạn bởi khả năng tải của dây đai, không chịu được mô-men xoắn cao, do đó không ứng dụng được với xe thể thao.
Tiếp đến, nhiều người đánh giá rằng hộp số vô cấp CVT thường ồn hơn so với các loại hộp số truyền thống ở vòng tua máy cao, ngay cả khi nó đã được thiết lập dạng giả lập cấp số. Ngoài ra, phần đông đều nhận xét rằng cảm giác điều khiển một chiếc xe trang bị hộp số biến thiên cũng không thú vị bằng xe số sàn bởi không cho cảm giác lái thể thao.
Cuối cùng, chi phí bảo trì, bảo dưỡng và thay thế của hộp số CVT là đắt hơn do các bộ phận của hộp số này có chi phí cao hơn. Việc sửa chữa hộp số CVT cần có những chuyên gia thực sự am hiểu cấu tạo, trong khi thợ sửa hộp số sàn và các loại số tự động khác dễ kiếm hơn.
Ngoài ra, chi phí bảo trì, bảo dưỡng và thay thế của hộp số CVT đắt hơn, bởi các bộ phận của hộp số này có chi phí cao hơn phần còn lại. Việc sửa chữa hộp số CVT cần có những chuyên gia thực sự am hiểu cấu tạo, trong khi thợ sửa hộp số sàn và các loại số tự động khác dễ kiếm hơn