Biển cấm xe tải

Biển cấm xe tải – Phân loại, ý nghĩa và mức phạt chi tiết

Khi tham gia giao thông, điều quan trọng nhất chính là hiểu rõ luật và ý nghĩa của những biển báo quan trọng và phổ biến. Đặc biệt đối với tài xế xe tải, việc hiểu được ý nghĩa biển cấm xe tải giúp cho cánh tài xế tránh được những tình huống không hay xảy ra. Cùng Ô tô Ngọc Dũng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Khái niệm biển cấm xe tải là gì?

Biển cấm xe tải là một loại biển báo giao thông phổ biến, thường được đặt ở những nơi cần hạn chế sự di chuyển của xe tải để đảm bảo an toàn giao thông hoặc bảo vệ kết cấu hạ tầng. Hình dáng tròn, viền đỏ nổi bật cùng nền trắng và ký hiệu màu đen rõ ràng giúp người tham gia giao thông dễ dàng nhận biết và tuân thủ.

Biển cấm xe tải

Biển cấm xe tải

Tổng hợp những biển báo cấm xe tải mới nhất hiện nay

Hiện nay có rất nhiều loại biển cấm xe tải được sử dụng phổ biến nhưng không phải ai cũng nắm rõ được ý nghĩa của nó. Hãy cùng Oto Ngọc Dũng tìm hiểu một vài biển báo dưới đây nhé.

Biển báo cấm xe tải P.106a

Biển Cấm xe ô tô tại P.106a được thiết kế có hình tròn với nền trắng và viền đỏ bao quanh bên ngoài cùng một vạch dọc kéo dài từ đỉnh trên trái xuống góc dưới bên phải. Ở giữa tấm biển là hình ảnh xe tải màu đen. Biển báo này nhằm cấm tất cả loại xe tải chở hàng (trừ các loại xe ưu tiên theo quy định pháp luật) tại những tuyến đường có biển báo.

Biển cấm xe tải P.106a

Biển cấm xe tải P.106a

Biển cấm xe tải P.106a chủ yếu được đặt tại những con đường ở nội thành, đường chật hẹp với mục đích hạn chế ùn tắc giao thông. Đặc biệt, biển này cũng có hiệu lực cấm đối với cả máy kéo và các loại xe máy chuyên dụng vào đoạn đường có biển.

Biển cấm xe tải P.106b

Biển cấm xe tải P.106b

Biển cấm xe tải P.106b

Cũng giống tương tự như biển cấm xe tải P.106a, P.106b thông báo về việc cấm các loại xe tải có tải trọng vượt quá một giá trị nhất định, cần đặt biển số P.106b. Biển này có hiệu lực cấm các xe tải có tải trọng lớn hơn giá trị số được ghi trên biển (số tấn được viết bằng màu trắng trên hình vẽ xe). Biển này cũng áp dụng cho cả máy kéo và các xe máy chuyên dụng không được phép vào đoạn đường có biển.

Ví dụ: Nếu trên biển biểu thị một giá trị là “2,5t” thì được hiểu là đoạn đường này cấm xe có tải trọng trên 2,5 tấn lưu thông trên đoạn đường gắn biển.

Biển cấm xe tải P.106c

Biển cấm xe tải P.106c

Biển cấm xe tải P.106c

Biển cấm xe tải P.106c được thiết kế hình tròn, nền màu trắng, viền đỏ và có đường kẻ đỏ chéo một góc 45 độ từ trái sáng phải, ở giữa biển là hình ảnh phía sau của chiếc xe tải màu đen với thùng hàng màu cam. Biển báo này mang ý nghĩa cấm các xe tải chở hàng hóa nguy hiểm, có thể gây hại cho sức khỏe con người hoặc ảnh hưởng đến môi trường như chất phóng xạ, thuốc nổ, vật liệu nổ, chất dễ cháy và hóa chất độc hại…

Biển báo cấm xe tải P.107

Biển báo cấm xe tải P.107

Biển báo cấm xe tải P.107

Biển báo cấm xe tải và xe khách P.107 có hình dạng tròn, nền trắng và viền đỏ. Trên biển có hình ảnh của xe khách ở góc trên bên phải và xe tải ở góc dưới bên trái, được phân tách bởi một đường chéo màu đỏ. Do đó, trên các tuyến đường có đặt biển cấm này, các loại xe khách và xe tải sẽ không được phép lưu thông. Ngoại trừ trường hợp các xe ưu tiên thì vẫn có thể di chuyển bình thường.

Biển cấm xe tải vượt P.126

Biển cấm xe tải vượt P.126

Biển cấm xe tải vượt P.126

Cảnh báo P.126 có viền đỏ, nền trắng, trung tâm là hình ảnh một chiếc xe tải màu đỏ bên trái và một chiếc xe con màu đen bên phải. Biển này mang ý nghĩa cấm các loại xe tải vượt qua các phương tiện cơ giới khác tại đoạn đường có đặt biển. Biển có hiệu lực cấm đối với các loại xe tải bao gồm các xe ưu tiên có trọng lượng chuyên chở trên 3.5 tấn khi vượt xe cơ giới khác.

Biển báo P.130 cấm xe dừng và đỗ

Biển báo P.130 cấm xe dừng và đỗ

Biển báo P.130 cấm xe dừng và đỗ

Biển báo cấm xe tải dừng và đỗ P.130 có hình tròn, nền màu xanh lam, viền đỏ, được phân chia thành 4 phần bằng 2 vạch chéo màu đỏ. Biển báo này mang ý nghĩa là cấm mọi loại phương tiện cơ giới dừng và đỗ tại bên đường có gắn biển, ngoại trừ các xe được ưu tiên theo quy định.

>>Xem thêm: Mức phạt quá tải mới nhất – Xe tải được chở quá khổ bao nhiêu %?

Xe ô tô tải vào đường có biển cấm bị phạt bao nhiêu?

Cùng tìm hiểu một vài trường hợp không may tài xế đi vào đường cấm xe tải thì chịu phạt bao nhiêu nhé

Mức phạt khi vi phạm các biển cấm xe tải

Mức phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CPNghị định 123/2021/NĐ-CP.

Vi phạm biển  Đối với ô tô tải Đối với máy kéo, xe máy chuyên dùng Đối với ô tô khách
Biển P.106a Phạt từ 2- 12 triệu đồngTước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 4 tháng. Phạt từ 400 – 600 nghìn đồng.Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (đối với máy kéo) hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (đối với xe máy chuyên dùng) từ 1 tháng đến 3 tháng
Biển P.106b
Biển P.106c Phạt từ 4-6 triệu đồng.Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng. Phạt từ 800- 1tr200 nghìn đồng.Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (đối với máy kéo) hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (đối với xe máy chuyên dùng) từ 2 tháng đến 4 tháng
Biển P.107 Phạt từ 2-12 triệu đồng.Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-4 tháng Phạt từ 400 – 600 nghìn đồng Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (đối với máy kéo) hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (đối với xe máy chuyên dùng) từ 1-3 tháng Phạt từ 4 -6 triệu đồng.Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.

 

Mức phạt khi vi phạm biển cấm xe tải

Mức phạt khi vi phạm biển cấm xe tải

Hành vi gây tai nạn khi đi vào đường có bảng cấm xe tải

Dựa vào khoản 7 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì sẽ xử phạt hành chính với số tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với người điều khiển ô tô và các loại phương tiện tương tự khi thực hiện hành vi vi phạm sau đây:

  • a) Không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe, lùi xe, tránh xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông; không đi đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông hoặc đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” gây tai nạn giao thông, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 8 Điều này;
  • b) Điều khiển xe lạng lách, đánh võng; chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ; dùng chân điều khiển vô lăng xe khi xe đang chạy trên đường;
  • c) Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 35 km/h.
Gây tai nạn khi đi vào đường có biển cấm xe tải

Gây tai nạn khi đi vào đường có biển cấm xe tải

Các trường hợp miễn trừ hoặc giảm nhẹ mức phạt

Dựa vào luật Giao thông đường bộ của Việt Nam, mức phạt có thể được miễn hoặc giảm như sau:

Đối với các xe được ưu tiên (xe chữa cháy, xe quân sự, xe công an, xe cứu thương làm nhiệm vụ khẩn cấp…) Được miễn trừ mức phạt khi vi phạm các biển báo cấm xe tải
Đối với các xe ô tô tải có khối lượng chuyên chở không vượt quá 10% so với giá trị chữ số ghi trong biển P.106b (chữ số tấn) Được giảm nhẹ mức phạt khi vi phạm Biển báo cấm xe tải này.
Đối với các xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ không vượt quá 10% so với giá trị chữ số ghi trong biển P.107 (chữ số tấn)

 

Ngoài ra, theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Nghị định 123/2021/NĐ-CP, có một số trường hợp khác được miễn trừ hoặc giảm nhẹ mức phạt khi vi phạm các biển báo cấm xe tải, ví dụ như:

Có lý do chính đáng Nếu người vi phạm có lý do chính đáng để đi vào đoạn đường có biển báo cấm xe tải(ví dụ như để cứu người, cứu tài sản, tránh tai nạn…) Được miễn trừ hoặc giảm nhẹ mức phạt theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
Có thái độ hợp tác Nếu người vi phạm có thái độ hợp tác, thừa nhận lỗi và xin lỗi khi bị xử lý hành chính Có thể được giảm nhẹ mức phạt từ 15% đến 25%.
Có hoàn cảnh khó khăn Nếu người vi phạm có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, sức khỏe, gia đình… Được giảm nhẹ mức phạt từ 25% đến 50%.

 

>>Xem thêm: Chu kỳ đăng kiểm xe tải – Mọi thứ bạn cần biết từ A – Z

Quy định giờ cấm xe tải tại Hà Nội, TPHCM

Giờ cấm xe tải 500kg Hà Nội

Giờ cấm xe tải tại Hà Nội

Giờ cấm xe tải tại Hà Nội

Hà Nội, với mật độ dân số đông đúc và hạ tầng giao thông đang trong quá trình phát triển, luôn phải đối mặt với bài toán ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Để giải quyết vấn đề này, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã ban hành quy định về giờ cấm xe tải 500kg trên một số tuyến đường.

Giờ cấm Phạm vi cấm 
6h-9h16h30 -19h30Các ngày trong tuần (trừ ngày chủ nhật và các ngày lễ, tết) Quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Tây Hồ, Long Biên (phần nằm trong đường Vành đai 3) và Nam Từ Liêm (phần nằm trong đường Vành đai 3) 
6h đến 21h Các ngày trong tuần (trừ ngày chủ nhật và các ngày lễ, tết) Cấm xe ô tô tải từ 500kg trở lên đi vào một số tuyến đường chính của Hà Nội, bao gồm: Phố Huế – Lê Duẩn – Khâm Thiên – Xã Đàn – Nguyễn Lương Bằng – Nguyễn Thái Học – Trần Phú – Phan Đình Phùng – Hoàng Diệu – Điện Biên Phủ – Nguyễn Tri Phương – Trường Chinh – Giải Phóng – Ngọc Hồi; Nguyễn Chí Thanh – Láng Hạ – Lê Văn Lương; Kim Mã – Nguyễn Thái Học; Nguyễn Khang – Trung Kính; Cầu Giấy – Xuân Thủy; Phạm Văn Đồng; Võ Chí Công; Võ Nguyên Giáp; Vành đai

 

Cụ thể là theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, đã được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

Mức phạt tiền và thời gian bị tước bằng lái xe sẽ khác nhau tùy vào loại phương tiện vi phạm. Ví dụ như:

  • Nếu bạn lái ô tô tải, mức phạt có thể từ 2 triệu đến 12 triệu đồng, và bạn có thể bị tước bằng lái từ 1 đến 4 tháng.
  • Còn nếu bạn lái máy kéo hoặc xe máy chuyên dùng, mức phạt sẽ nhẹ hơn, từ 400 nghìn đến 600 nghìn đồng, và thời gian bị tước bằng cũng ngắn hơn, từ 1 đến 3 tháng.

Giờ cấm xe tải 500kg trở lên TPHCM

Giờ cấm xe tải tại TPHCM

Giờ cấm xe tải tại TPHCM

Giờ cấm xe tải TPHCM được áp dụng như sau:

Thời gian cấm Phạm vi cấm
6h đến 9h16h đến 22h (Các ngày trong tuần (trừ ngày chủ nhật và các ngày lễ, tết)) Cấm xe ô tô tải từ 500kg trở lên đi vào khu vực nội thành TPHCM, bao gồm các quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình và Tân Phú.
6h đến 9h16h đến 22h (Các ngày trong tuần (trừ ngày chủ nhật và các ngày lễ, tết)) Cấm xe ô tô tải từ 500kg trở lên đi vào một số tuyến đường chính của TPHCM, bao gồm: Nguyễn Hữu Cảnh – Điện Biên Phủ – Nguyễn Bỉnh Khiêm – Lê Duẩn – Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Nguyễn Văn Trỗi – Trường Sơn; Đại lộ Đông Tây; Đại lộ Võ Văn Kiệt; Đại lộ Phạm Văn Đồng; Quốc lộ 1A; Quốc lộ 1K; Quốc lộ 13; Quốc lộ 22; Quốc lộ 50; Quốc lộ 51.

 

Việc điều khiển xe tải vi phạm giờ cấm tại TP.HCM sẽ khiến bạn đối mặt với những hình phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (đã được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP). Cụ thể, mức phạt sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại xe và tính chất vi phạm.

Ví dụ:

  • Ô tô tải: Bạn có thể bị phạt tiền từ 2 triệu đến 12 triệu đồng, đồng thời bị tước bằng lái xe từ 1 đến 4 tháng.
  • Máy kéo, xe máy chuyên dùng: Mức phạt tiền từ 400 nghìn đến 600 nghìn đồng, kèm theo tước bằng lái (đối với máy kéo) hoặc chứng chỉ bồi dưỡng luật giao thông đường bộ (đối với xe máy chuyên dùng) từ 1 đến 3 tháng.

Những điều bạn cần biết về biển cấm xe tải

Để tránh bị phạt khi gặp biển báo cấm xe tải, bạn cần lưu ý những điểm sau:

Nắm rõ luật và biển báo:

  • Hiểu rõ quy định về biển báo cấm xe tải, bao gồm các loại biển báo, ý nghĩa, tải trọng cho phép và khung giờ hạn chế (nếu có).
  • Tìm hiểu kỹ về mức phạt tương ứng với từng loại vi phạm và các trường hợp được miễn trừ hoặc giảm nhẹ.

Quan sát và tuân thủ:

  • Chú ý quan sát biển báo từ xa để có đủ thời gian xử lý tình huống.
  • Tuyệt đối tuân thủ biển báo, ngay cả khi không thấy lực lượng chức năng.
  • Khi không chắc chắn về ý nghĩa của biển báo, hãy hỏi người dân địa phương hoặc tra cứu thông tin trên ứng dụng bản đồ, ứng dụng luật giao thông.
Tuân thủ quy định về đường cấm xe tải

Tuân thủ quy định về đường cấm xe tải

Lựa chọn lộ trình phù hợp:

  • Lên kế hoạch di chuyển trước, tránh đi vào khu vực nội thành hoặc tuyến đường cấm xe tải vào giờ cao điểm.
  • Sử dụng ứng dụng bản đồ, ứng dụng chỉ đường để tìm lộ trình thay thế phù hợp.

Chủ động xử lý tình huống:

  • Trong trường hợp bất khả kháng phải đi vào đường cấm (ví dụ: cứu hộ, cứu nạn, tránh tai nạn), cần có bằng chứng rõ ràng (hình ảnh, video) và sẵn sàng hợp tác với lực lượng chức năng.
  • Khi bị xử phạt, cần bình tĩnh, hợp tác, trình bày rõ lý do và xuất trình đầy đủ giấy tờ. Nếu có tình tiết giảm nhẹ, hãy trình bày rõ ràng và cung cấp bằng chứng (nếu có).

Ngoài ra:

  • Thường xuyên cập nhật các quy định mới về luật giao thông đường bộ.
  • Lắp đặt camera hành trình để ghi lại quá trình di chuyển, hỗ trợ xử lý khi có sự cố.

>>Xem thêm: Niên hạn sử dụng xe tải là gì? Quy định bao nhiêu năm?

Vai trò của biển cấm xe tải

Dưới đây là một số vai trò quan trọng mà biển cấm xe tải mang lại:

  • Bảo vệ cơ sở hạ tầng: Xe tải có trọng lượng nặng và có khả năng gây hư hại hoặc thiệt hại cho cầu, cống, đường bộ và các công trình khác trên đường. Những khu vực này thường được treo biển ngăn cấm xe tải để đảm bảo rằng những khu vực này không phù hợp cho xe tải và giúp tránh gây hư hại cho cơ sở hạ tầng.
  • An toàn giao thông: Xe tải với kích cỡ và trọng tải lớn làm cho chúng trở nên nguy hiểm khi di chuyển ở những khu vực không thích hợp, như đường hẹp, đường cong, và những lối đi có tầm nhìn hạn chế. Biển ngăn cấm xe tải được thiết lập tại các khu vực này nhằm hạn chế sự xuất hiện của xe tải, đảm bảo sự an toàn cho những người tham gia giao thông khác.
  • Bảo vệ môi trường: Xe tải tiêu thụ lượng nhiên liệu lớn và phát thải khí thải gây ô nhiễm môi trường. Biển ngăn cấm xe tải đi qua những khu vực như trung tâm thành phố, khu dân cư, và khu vực bảo vệ môi trường giúp giảm thiểu tiếng ồn và ô nhiễm không khí.

Kết luận

Mong rằng những thông tin mà Oto Ngọc Dũng đã trình bày ở bài viết trên đây sẽ hỗ trợ các tài xế trong việc nắm bắt quy định và tầm quan trọng của biển cấm xe tải này, từ đó đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông. Hãy theo dõi Oto Ngọc Dũng để trang bị cho bản thân thêm nhiều kiến thức thú vị và bổ ích hơn nữa nhé!

Leave comments