Xác định mức phạt quá tải rất quan trọng

Mức phạt quá tải mới nhất – Xe tải được chở quá khổ bao nhiêu %?

Mức phạt quá tải luôn là vấn đề mà các bác tài xế xe tải quan tâm. Tại sao lại thế? Xe chở quá tải là lỗi thường xuyên xảy ra đối với các phương vận chuyển hàng hoá. Do đó, theo quy định của pháp luật đã có đặt ra những mức phạt hành chính khác nhau tùy theo mức độ vi phạm để nhắc nhở và đảm bảo toàn giao thông. Vậy các mức phạt có cao không? Có trường hợp nào được cho phép vượt tải? Hãy cùng tìm hiểu ngay với Ôtô Ngọc Dũng nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Thế nào là xe quá tải?

“Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có tổng trọng lượng của xe hoặc có tải trọng trục xe vượt quá tải trọng khai thác của đường bộ mà xe đang di chuyển” là định nghĩa của xe quá tải theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Xe quá tải

Thế nào là xe quá tải?

Để đơn giản hơn, có thể hiểu xe quá tải là xe vận chuyển hàng hóa vượt quá trọng lượng cho phép của xe theo thiết kế hoặc vượt quá trọng lượng ghi trên giấy tờ đã qua kiểm định.

Một số ví dụ thực tế về xe quá tải để có thể dễ dàng hình dung:

  • Khi trọng lượng cho phép của xe chỉ là 8 tấn nhưng xe tải lại chở 10 tấn hàng hóa.
  • Xe khách chở 15 người trong khi số ghế ngồi quy định trên xe chỉ là 12.
  • Xe container chở hàng quá cao, quá rộng, quá dài so với kích thước cho phép.

Việc chạy xe quá tải gây ra những tác hại vô cùng nghiệm trong có thể nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng con người cũng như là hàng hóa, tài sản khi di chuyển trên đường. Ngoài ra, việc đi xe quá tải có thể gây ảnh hưởng gián tiếp đến môi trường do thải khí độc, tạo áp lực lớn lên bề mặt đường gây hư hỏng, sạt lở, ổ gà gây tai nạn cho người khác.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ môi trường  thì việc xử lý xe quá tải là rất cần thiết.

Mức phạt quá tải là gì?

Mức phạt quá tải là mức phạt đường bộ được áp dụng khi phương tiện cơ giới vượt quá trọng lượng cho phép. Mức phạt này được tính dựa trên tỷ lệ vượt trọng lượng, thường chia thành các mức: từ 10% đến 30%, từ 30% đến 50%, 100%, và 150% so với trọng lượng tối đa cho phép.

Hiện nay, mức phạt quá tải 10% đến 30%, 30% đến 50%, 100%, 150% đã được áp dụng ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, việc thi hành và tuân thủ mức phạt này gặp nhiều khó khăn, dẫn đến tình trạng quá tải vẫn diễn ra phổ biến.

Mức phạt quá tải đối với xe tải

Mức phạt quá tải là gì?

Những quy định về mức phạt xe quá tải

Mức phạt xe quá tải 10 đến 30%, 50%, 100%, 150% mới nhất

Mức phạt xe quá tải mới nhất theo Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về mức phạt đối với người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo và các loại xe vận chuyển hàng hóa tương tự

  • Quá tải từ 10% đến 30%: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.
  • Quá tải từ 30% đến 50%: Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng.
  • Quá tải từ 50% đến 100%: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng.
  • Quá tải từ 100% đến 150%: Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng.
  • Quá tải trên 150%: Phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 03 đến 05 tháng.
Quy định mức phạt quá tải

Quy định mức phạt quá tải

Quy định mức xử phạt đối với người sở hữu xe

Ngoài việc xử phạt người điều khiển trực tiếp, các chủ sở hữu hoặc tổ chức liên quan đến xe tải chở quá khổ cũng phải chịu trách nhiệm với các mức phạt cụ thể như sau:

Đối với chủ sở hữu xe:

  • Vượt quá trọng tải 10% – 30%: Phạt tiền 2 – 4 triệu đồng.
  • Vượt quá trọng tải 30% – 50%: Phạt tiền 6 – 8 triệu đồng, tước GPLX 1 – 3 tháng (nếu có), bồi dưỡng kiến thức pháp luật giao thông đường bộ.
  • Vượt quá trọng tải 50% – 100%: Phạt tiền 14 – 16 triệu đồng, tước GPLX 1 – 3 tháng (nếu có), bồi dưỡng kiến thức pháp luật giao thông đường bộ.
  • Vượt quá trọng tải trên 100%: Phạt tiền 16 – 18 triệu đồng, tước GPLX 2 – 4 tháng (nếu có), bồi dưỡng kiến thức pháp luật giao thông đường bộ.

Đối với tổ chức giao phương tiện hoặc người làm công, người đại diện điều khiển xe:

  • Vượt quá trọng tải 10% – 30%: Phạt tiền 4 – 8 triệu đồng.
  • Vượt quá trọng tải 30% – 50%: Phạt tiền 12 – 16 triệu đồng.
  • Vượt quá trọng tải 50% – 100%: Phạt tiền 28 – 32 triệu đồng.
  • Vượt quá trọng tải trên 100%: Phạt tiền 32 – 36 triệu đồng.

Ngoài ra:

Nếu thùng xe hoặc khối lượng hàng hóa không đúng quy định, xe sẽ bị tước giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định 1 – 3 tháng. Chủ xe phải điều chỉnh thùng xe, đăng kiểm lại và điều chỉnh khối lượng hàng hóa cho phép trước khi tiếp tục lưu thông.

Mức phạt quá tải cầu đường 10% đến 20%, 50% mới nhất

  • Quá tải cầu, đường từ 10% đến 20%: Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng.
  • Quá tải cầu, đường từ 50% đến 100%: Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 03 đến 05 tháng.
  • Chủ xe vi phạm quy định về chở hàng quá tải trọng: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Cách tính % quá tải xe

Để tính % quá tải chi tiết, dựa vào công thức sau: 

% quá tải = (Khối lượng quá tải/Khối lượng chuyên chở ) x 100%

Trong đó:

Khối lượng quá tải = Khối lượng toàn bộ xe khi kiểm tra thực tế – Khối lượng chính của xe – Khối lượng hàng hóa được phép chở

Theo quy định khoản 9 Điều 3 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT, trọng tải là khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở, xác định theo giấy tờ chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Cách tính phần trăm quá tải xe

Cách tính % quá tải xe

Xe tải được chở quá khổ bao nhiêu phần trăm?

Theo quy định hiện hành tại Việt Nam, xe tải không được phép chở quá khổ.

Điều này được quy định trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy nội địa và quy định về chở hàng quá khổ, quá tải.

Cụ thể, tại khoản 2 Điều 24 của Nghị định này quy định như sau:

“Xe ô tô tải, máy kéo (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự vận chuyển hàng hóa được phép vận chuyển hàng hóa vượt quá kích thước quy định với mức tối đa là 10%.”

Tuy nhiên, quy định về mức cho phép chở quá khổ 10% chỉ áp dụng đối với kích thước chiều dài của xe.

Đối với các kích thước khác như chiều rộng, chiều cao, xe tải hoàn toàn không được phép chở quá khổ.

Do đó, người điều khiển xe tải cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về kích thước xe khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, người vi phạm quy định về chở hàng quá khổ sẽ bị xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật.

Mức phạt sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ quá khổ và loại vi phạm.

Xe tải được chở quá khổ như thế nào?

Xe tải được chở quá khổ như thế nào?

Xe quá tải có bị tước phù hiệu không?

Dựa theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy nội địa và quy định về chở hàng quá khổ, quá tải, xe tải chở quá tải sẽ bị tước phù hiệu kinh doanh vận tải từ 1 đến 3 tháng.

Ngoài ra, xe tải vi phạm chở quá tải còn có thể bị buộc phải khắc phục hậu quả gồm các các hình phạt khác như tháo dỡ số lượng hàng hóa quá tải, bồi thường các chi phí thiệt hại (nếu có).

Tại sao nên xác định mức phạt quá tải?

Trong lĩnh vực giao thông đường bộ việc xác định mức phạt quá tải của phương tiện đóng một vai trò quan trọng . Để đảm bảo rằng các phương tiện đang thực hiện đúng các quy định về trọng lượng vận chuyển, mà các cơ quan quản lý giao thông đã đề ra dựa vào quy trình này, với các mục tiêu được đề ra như:

  • Sự an toàn của người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông.
  • Cơ sở hạ tầng giao thông tránh các thiệt hại hư hỏng do áp lực quá tải tác động.
  • Chứng tỏ sự công bằng và cạnh tranh trong quá trình vận tải.
  • Nâng cao ý thức tuân thủ đúng quy định của pháp luật và quy định về an toàn giao thông vận tải.
Xác định mức phạt quá tải rất quan trọng

Xác định mức phạt quá tải rất quan trọng

Như vậy, các mức phạt quá tải từ 10% đến 30%, 30% đến 50%, 100%, 150% không chỉ là biện pháp trừng phạt mà còn là một công cụ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông, duy trì cơ sở hạ tầng giao thông và tạo ra môi trường vận tải công bằng, hiệu quả.

Nhìn chung, việc để xe chở quá tải có thể gây ra nhiều kết quả không mấy tốt đẹp, không riêng gì phương tiện, mà còn liên quan tới an toàn giao thông và hạ tầng đường bộ. Phương tiện sẽ nhanh xuống cấp và bị hao mòn nhanh hơn do áp lực quá tải, chưa kể, nguy cơ tai nạn tăng lên tác động mạnh đến an toàn giao thông. Vậy nên, mức phạt quá tải được đặt ra nhằm mục đích đem lại một giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế các nguy hiểm tiềm ẩn do xe quá tải gây ra.

Leave comments