Khi mua một chiếc xe ô tô, đặc biệt là xe đã qua sử dụng chắc hẳn bạn sẽ quan tâm đến nhiều yếu tố từ ngoại hình, động cơ cho đến số km đã đi. Chỉ số km này được hiển thị trên đồng hồ Odo của xe. Vậy Odo là gì? Nó có ý nghĩa như thế nào trong việc đánh giá chất lượng và giá trị của chiếc xe? Hãy cùng Ô tô Ngọc Dũng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Có thể bạn quan tâm:
- Bằng D lái xe gì? Có lái được xe tải không? Điều kiện thi
- Ý nghĩa các đèn báo trên taplo xe tải bạn nên biết
Odo là gì?
Odo là viết tắt của Odometer, một thiết bị quen thuộc hiển thị số km xe đã di chuyển. Có thể ví Odo như một “hộp đen” ghi lại hành trình của chiếc xe từ những vòng lăn bánh đầu tiên cho đến hiện tại. Từ “Odometer” có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp cổ, kết hợp giữa “hodos” (con đường) và “metron” (đo lường). Ngay từ tên gọi ta đã hiểu được chức năng chính của Odo xe là đo lường quãng đường.
Tính năng, vai trò của Odo
Thông qua việc theo dõi chỉ số Odo chủ xe có thể xác định được tình trạng sử dụng thực tế của chiếc xe. Một chiếc xe có số Odo thấp thường được hiểu là ít sử dụng, các chi tiết máy móc còn mới và ít bị hao mòn. Ngược lại số Odo cao cho thấy xe đã trải qua quãng đường dài, có thể tiềm ẩn nhiều vấn đề về kỹ thuật cần được kiểm tra, bảo dưỡng kỹ lưỡng hơn.
Bên cạnh đó, chỉ số Odo còn là cơ sở để chủ xe lên kế hoạch bảo dưỡng định kỳ cho chiếc xe của mình. Các hãng xe thường khuyến cáo lịch trình bảo dưỡng dựa trên số km đã đi. Ví dụ thay dầu động cơ sau mỗi 5.000 km, kiểm tra hệ thống phanh sau mỗi 20.000 km… Việc tuân thủ lịch trình bảo dưỡng định kỳ dựa trên chỉ số Odo giúp đảm bảo xe luôn hoạt động trong tình trạng tốt nhất, kéo dài tuổi thọ và phòng tránh các sự cố hỏng hóc bất ngờ.
>>Xem thêm: Brake là gì? Cấu tạo, nguyên lí và những lỗi thường gặp
Phân loại Odo
Odo không chỉ đơn thuần là một thiết bị cơ khí đơn giản mà đã được phân loại thành nhiều dạng khác nhau, phù hợp với sự đa dạng của các phương tiện giao thông hiện đại.
- Odo cơ học: Đây là loại Odo truyền thống nhất, hoạt động dựa trên nguyên lý cơ học với hệ thống bánh răng và dây cáp. Ưu điểm của Odo cơ học là cấu tạo đơn giản, dễ sửa chữa và chi phí thấp. Tuy nhiên nhược điểm của nó là độ chính xác không cao và dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài như độ rung, nhiệt độ…
- Odo tự động: Loại Odo này sử dụng các cảm biến điện tử để ghi nhận chuyển động của xe, mang lại độ chính xác cao hơn hẳn so với Odo cơ học. Hơn nữa, Odo tự động không cần sự can thiệp của người lái, hoạt động hoàn toàn tự động và đáng tin cậy.
- Odo bán tự động: Là sự kết hợp giữa hai loại Odo trên, Odo bán tự động vừa kế thừa ưu điểm của Odo cơ học về sự đơn giản, dễ sử dụng, vừa sở hữu độ chính xác cao của Odo tự động.
Vấn đề phổ biến liên quan đến Odo
Ngoài chức năng, vai trò và phân loại thì dưới đây là một số vấn đề khác liên quan đến Odo mà các tài xế cần biết khi mua xe.
Có nên kiểm tra Odo khi mua xe?
Khi tìm mua một chiếc xe cũ, nhiều người thường tập trung vào chỉ số Odo với hy vọng đánh giá được tuổi đời thực sự của chiếc xe. Tuy nhiên thực tế là Odo hoàn toàn có thể bị can thiệp, từ những thủ thuật tinh vi cho đến việc thay thế toàn bộ cụm đồng hồ. Mục đích của việc tua Odo thường là để làm đẹp hồ sơ của xe, khiến nó trông như mới hơn và ít sử dụng hơn, qua đó đẩy giá bán lên cao. Do đó hãy kiểm tra kết hợp nhiều yếu tố khác nhau để xác định được tình trạng xe muốn mua.
Odo có reset được hay không?
Các nhà sản xuất ô tô thiết kế Odo với mục đích ghi nhận chính xác quãng đường xe đã di chuyển trong suốt vòng đời. Việc can thiệp vào Odo, đặc biệt là tua ngược số km, được xem là hành vi gian lận, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng. Chính vì vậy, Odo thường được tích hợp với các hệ thống điện tử khác trên xe đồng thời được bảo vệ bởi nhiều lớp mã hóa phức tạp nên rất khó để reset.
Tuy nhiên trên thực tế vẫn tồn tại một số lỗ hổng mà các kỹ thuật viên tay nghề cao có thể can thiệp vào Odo. Họ có thể sử dụng các thiết bị chuyên dụng để thay đổi dữ liệu trong bộ nhớ của Odo hoặc thậm chí thay thế toàn bộ cụm đồng hồ. Do đó khi mua xe đã qua sử dụng người dùng cần hết sức cảnh giác để đánh giá chính xác giá trị thực của chiếc xe.
Trip Kilometer có phải Odo?
Nhiều người thường nhầm lẫn giữa Odo và Trip kilometer, nhưng thực chất đây là hai công cụ hoàn toàn khác nhau. Nếu Odo ghi nhận tổng quãng đường xe đã di chuyển từ lúc lăn bánh đến nay, thì Trip kilometer chỉ đo khoảng cách của một hành trình cụ thể. Điểm khác biệt lớn nhất giữa Odo và Trip kilometer là khả năng reset. Bạn có thể dễ dàng reset Trip kilometer về 0 để bắt đầu đo một hành trình mới, trong khi Odo gần như không thể can thiệp.
1 Odo bằng bao nhiêu km?
Nhiều người nhầm lẫn ODO là một đơn vị đo lường, nhưng thực tế không phải vậy. ODO chỉ đơn giản là tên gọi tắt của Odometer – thiết bị đo quãng đường đã đi của xe. Hãy tưởng tượng nó như đồng hồ công tơ mét trên xe máy, hiển thị con số cho biết bạn đã đi được bao nhiêu km. Bản thân ODO không phải là đơn vị, mà con số nó hiển thị mới chính là số km – đơn vị đo lường thực tế.
>>Xem thêm: Xe tải tiếng anh là gì? Từ vựng và một số câu thông dụng
Cách nhận biết xe bị tua ngược Odo
Việc tua ngược đồng hồ Odo là chiêu trò gian lận phổ biến trên thị trường xe cũ. Để tránh rơi vào bẫy của những kẻ xấu, người mua cần trang bị cho mình kiến thức và kỹ năng để nhận biết xe có bị can thiệp vào Odo hay không bằng những cách dưới đây.
Kiểm tra lịch sử xe và đồng hồ Odo
- Tìm hiểu lý lịch: Trước khi xem xe, hãy tìm hiểu kỹ thông tin về chiếc xe đó bao gồm năm sản xuất, chủ sở hữu trước đây, mục đích sử dụng (xe gia đình, xe dịch vụ, xe kinh doanh…). Xe chạy dịch vụ thường có số km cao hơn xe gia đình.
- Đối chiếu số liệu: So sánh số km hiển thị trên Odo với số km trung bình mỗi năm (thường khoảng 15.000 – 20.000 km). Nếu có sự chênh lệch lớn, hãy đặt câu hỏi và yêu cầu chủ xe giải thích rõ ràng.
- Kiểm tra kỹ đồng hồ Odo: Quan sát kỹ đồng hồ Odo, xem xét các dấu hiệu bất thường như vết trầy xước, nứt vỡ, các con số hiển thị không đều, có dấu hiệu bị tháo lắp…
Kiểm tra lịch sử bảo dưỡng
- Yêu cầu chủ xe cung cấp sổ bảo dưỡng: Sổ bảo dưỡng là nơi ghi chép lại toàn bộ lịch sử sức khỏe của xe, bao gồm các lần bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng…
- So sánh số km ghi trong sổ bảo dưỡng với số km hiển thị trên Odo. Nếu có sự khác biệt lớn hoặc không có sự tăng dần đều theo thời gian, rất có thể Odo đã bị can thiệp.
Kiểm tra nội-ngoại thất và độ hao mòn của phụ tùng
- Ngoại thất: Quan sát kỹ nước sơn, các vết trầy xước, móp méo trên thân xe. Xe đi nhiều thường có ngoại hình xuống cấp hơn. Đặc biệt chú ý đến các chi tiết dễ bị mòn như lốp xe, cần gạt nước, đèn pha…
- Nội thất: Kiểm tra độ mòn của vô lăng, cần số, bàn đạp, ghế ngồi, các nút bấm điều khiển…
- Phụ tùng: Lốp xe, đĩa phanh, má phanh… cũng là những chi tiết thể hiện tuổi thọ của xe. Kiểm tra xem lốp xe có phải là lốp theo xe hay đã được thay mới, độ mòn của lốp có tương xứng với số km đã đi hay không.
Kiểm tra thực tế
- Lái thử: Hãy lái thử xe để cảm nhận độ mượt của động cơ, hệ thống lái, phanh, côn… Một chiếc xe đã đi nhiều thường có cảm giác lái lỏng lẻo, kém nhạy bén.
- Chú ý lắng nghe âm thanh của động cơ, hộp số khi vận hành. Nếu có tiếng ồn bất thường có thể xe đã gặp vấn đề về kỹ thuật.
Kiểm tra tại trung tâm bảo dưỡng
Nếu không tự tin vào khả năng đánh giá của mình, hãy đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng uy tín để kiểm tra toàn diện. Các kỹ thuật viên chuyên nghiệp có kinh nghiệm và thiết bị chuyên dụng để kiểm tra Odo và các chi tiết khác của xe giúp bạn phát hiện ra những dấu hiệu bất thường.
>>Xem thêm: Nước mui là nước gì trong xe tải? Công dụng và lưu ý
Hậu quả pháp lý và mất uy tín khi thay đổi Odo
Thay đổi Odo không chỉ là hành vi gian dối, thiếu đạo đức mà còn có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng về mặt pháp lý và uy tín cho người thực hiện.
- Về mặt pháp lý, nhiều quốc gia coi việc can thiệp vào Odo là hành vi phạm pháp, có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Người thực hiện hành vi này có thể phải đối mặt với mức phạt tiền, tước bằng lái xe, thậm chí phạt tù.
- Về mặt uy tín, tua Odo gây mất lòng tin của khách hàng, ảnh hưởng xấu đến danh tiếng và hoạt động kinh doanh của người bán. Người mua xe dựa vào Odo để đánh giá tình trạng xe, nếu phát hiện Odo bị thay đổi, họ sẽ cảm thấy bị lừa dối và có thể kiện cáo người bán.
Lịch sử ra đời của Odo xe
Thế kỷ 17 đánh dấu sự xuất hiện của những chiếc Odo đầu tiên phục vụ cho việc đo khoảng cách di chuyển của các phương tiện thô sơ như xe ngựa. Năm 1645, nhà toán học Blaise Pascal đã phát minh ra bộ máy Pascaline sử dụng cơ cấu bánh răng để đo quãng đường. Tuy nhiên, phải đến cuối thế kỷ 17 Odo dạng số mới ra đời nhờ công của Thomas Savery – một nhà phát minh người Anh.
Bước sang thế kỷ 19, Curtis Husser Veeder đã tạo ra bước đột phá với thiết bị Cyclometer có khả năng đếm vòng quay của bánh xe và tính toán quãng đường di chuyển. Cyclometer ban đầu được ứng dụng trên xe đạp, sau đó mở rộng sang ô tô khi ngành công nghiệp này phát triển.
Đầu thế kỷ 20, hai anh em Arthur và Charles đã phát minh ra Odo auto-meter sử dụng nam châm để đo chuyển động của các trục cho phép đo cả quãng đường và vận tốc tức thời. Phát minh này được đánh giá cao về độ chính xác và đã đặt nền móng cho sự phát triển của Odo hiện đại.
Ngày nay, Odo đã được cải tiến với màn hình kỹ thuật số, tích hợp nhiều tính năng hiện đại, nhưng nguyên lý đo lường cơ bản vẫn dựa trên phát minh của hai anh em Arthur và Charles. Odo đã trở thành một phần không thể thiếu của các phương tiện giao thông, giúp con người kiểm soát hành trình và quản lý phương tiện hiệu quả.
Kết luận
Hy vọng rằng qua bài viết này, Ô tô Ngọc Dũng đã giúp bạn hiểu rõ hơn Odo là gì. Tuy nhiên, đừng quên Odo chỉ là một trong nhiều yếu tố cần xem xét khi đánh giá chất lượng và giá trị của một chiếc xe. Hãy là người tiêu dùng thông minh, trang bị cho mình kiến thức và kinh nghiệm để lựa chọn được chiếc xe ưng ý nhất.
Bài viết mới
Odo là gì? Cách nhận biết đồng hồ của xe bị tua ngược
Khi mua một chiếc xe ô tô, đặc biệt là xe đã qua sử dụng [...]
Phí đường bộ xe tải là bao nhiêu? Quy định mới nhất
Phí đường bộ xe tải là quy định phổ biến mà nhiều người cũng đang [...]
Mức phạt nồng độ cồn – Quy định mới nhất
Tai nạn giao thông do lái xe dưới ảnh hưởng của rượu bia luôn là [...]
Khấu hao xe ô tô là gì? Cách tính chuẩn là như thế nào?
Xe ô tô là một tài sản có giá trị lớn, tuy nhiên giá trị [...]