Phí đường bộ xe tải là bao nhiêu? Quy định mới nhất

Tính phí đường bộ xe tải

Phí đường bộ xe tải là quy định phổ biến mà nhiều người cũng đang quan tâm. Vậy mức phí này là bao nhiêu? Nếu bạn đang cần giải đáp về vấn đề này thì hãy tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây của Ô tô Ngọc Dũng nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Phí đường bộ xe tải là gì?

Phí đường bộ xe tải là khoản phí bắt buộc mà chủ xe tải phải nộp cho Nhà nước để được phép lưu thông trên các tuyến đường bộ. Khoản phí này được sử dụng để bảo trì, nâng cấp hệ thống đường sá, cầu phà, đảm bảo điều kiện giao thông thuận lợi cho tất cả các phương tiện.

Mức phí đường bộ xe tải theo quy định
Mức phí đường bộ xe tải theo quy định

Biểu phí bảo trì đường bộ xe tải

Theo Nghị định 90/2023/NĐ-CP quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng mức phí đường bộ như sau:

STT

Loại phương tiện chịu phí

Mức thu (Nghìn đồng)

1 tháng

3 tháng

6 tháng

12 tháng

18 tháng

24 tháng

1

Xe chở người dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân, hộ kinh doanh

130

390

780

1.560

2.280

3.000

2

Xe chở người dưới 10 chỗ (trừ xe quy định tại điểm 1 nêu trên); xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ dưới 4.000 kg; các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng (bao gồm cả xe đưa đón học sinh, sinh viên, công nhân được hưởng chính sách trợ giá như xe buýt); xe chở hàng và xe chở người 4 bánh có gắn động cơ

180

540

1.080

2.160

3.150

4.150

3

Xe chở người từ 10 chỗ đến dưới 25 chỗ; xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 4.000 kg đến dưới 8.500 kg

270

810

1.620

3.240

4.730

6.220

4

Xe chở người từ 25 chỗ đến dưới 40 chỗ; xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 8.500 kg đến dưới 13.000 kg

390

1.170

2.340

4.680

6.830

8.990

5

Xe chở người từ 40 chỗ trở lên; xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 13.000 kg đến dưới 19.000 kg; xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo đến dưới 19.000 kg

590

1.770

3.540

7.080

10.340

13.590

6

Xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 19.000 kg đến dưới 27.000 kg; xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 19.000 kg đến dưới 27.000 kg

720

2.160

4.320

8.640

12.610

16.590

7

Xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 27.000 kg trở lên; xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 27.000 kg đến dưới 40.000 kg

1.040

3.120

6.240

12.480

18.220

23.960

8

Xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 40.000 kg trở lên

1.430

4.290

8.580

17.160

25.050

32.950

Các trường hợp miễn phí sử dụng đường bộ bao gồm: Xe cứu thương, xe chữa cháy, xe tang lễ, các xe liên quan phục vụ tang lễ.

>>Xem thêm: Bằng C lái xe gì? Mất bao lâu và quy định thi thế nào?

Phương thức tính phí đường bộ xe tải

Có 3 phương thức tính phí đường bộ xe tải: Tính theo chu kỳ kiểm điểm, theo năm dương lịch và theo tháng.

Tính phí theo chu kỳ kiểm định

Với xe có chu kỳ đăng kiểm ngắn, việc nộp phí trở nên đơn giản hơn khi chỉ cần thực hiện một lần duy nhất cho cả chu kỳ. Ngược lại xe có chu kỳ đăng kiểm dài hơn mang đến sự lựa chọn đa dạng: chủ xe có thể nộp theo năm để giảm bớt gánh nặng tài chính hoặc nộp trọn gói cho cả chu kỳ để tiết kiệm thời gian và công sức.

  • Xe có chu kỳ kiểm định dưới 1 năm: Nộp theo tháng hoặc theo chu kỳ.
  • Xe có chu kỳ kiểm định trên 1 năm: Nộp theo năm hoặc nộp cho cả chu kỳ kiểm định.
Phương thức tính phí đường bộ xe tải
Phương thức tính phí đường bộ xe tải

Nộp phí sử dụng đường bộ theo năm dương lịch

Hình thức nộp phí theo năm dương lịch mang lại sự chủ động và linh hoạt, giúp các đơn vị dễ dàng kiểm soát ngân sách đồng thời thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước. Để áp dụng hình thức nộp phí này, đơn vị chỉ cần gửi thông báo bằng văn bản đến đơn vị đăng kiểm. Thông báo này có thể được gửi khi đơn vị đăng ký nộp phí lần đầu hoặc khi có bất kỳ thay đổi nào về số lượng phương tiện, chẳng hạn như mua thêm xe mới hoặc thanh lý xe cũ.

Sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký, trước ngày 01/01 hằng năm đại diện đơn vị cần đến đơn vị đăng kiểm để nộp phí sử dụng đường bộ cho năm tiếp theo. Đơn vị đăng kiểm sẽ cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ cho từng xe, đảm bảo các phương tiện được lưu hành hợp pháp trong suốt cả năm.

Tính phí đường bộ theo tháng

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp có quy mô lớn và hoạt động vận tải sôi động, nhà nước áp dụng hình thức nộp phí sử dụng đường bộ theo tháng, đặc biệt hữu ích cho những doanh nghiệp có số phí phải nộp từ 30 triệu đồng mỗi tháng trở lên. Để sử dụng hình thức nộp phí linh hoạt này, doanh nghiệp chỉ cần gửi văn bản đến đơn vị đăng kiểm để đăng ký trong lần đầu tiên hoặc khi có sự thay đổi về số lượng phương tiện đang hoạt động.

Sau khi hoàn tất đăng ký, trước ngày mùng 01 của tháng tiếp theo, doanh nghiệp cần đến đơn vị đăng kiểm đã đăng ký để nộp phí sử dụng đường bộ. Đơn vị đăng kiểm sẽ tiến hành thu phí và cấp tem nộp phí sử dụng đường bộ có giá trị tương ứng với thời gian đã nộp giúp các phương tiện được lưu hành hợp pháp.

>>Xem thêm: Khấu hao xe ô tô là gì? Cách tính chuẩn là như thế nào?

Tính phí đường bộ xe tải

Nộp phí sử dụng đường bộ

Liên quan đến cách thức và thời hạn nộp phí đường bộ xe tải được quy định rõ ràng như sau:

Cách thức nộp phí

Có 2 cách thức cho bạn linh hoạt lựa chọn là nộp trực tiếp hoặc online. Trong đó nộp trực tiếp có thể nộp tại các trạm thu phí, Chi cục Quản lý đường bộ và các điểm thu ủy quyền khác. Nộp phí online qua Cổng thông tin điện tử của Bộ Giao thông Vận tải, ứng dụng VETC hoặc website của ngân hàng và ví điện tử.

Nộp phí đường bộ xe tải qua VETC
Nộp phí đường bộ xe tải qua VETC

Thời hạn nộp phí

Để tránh bị phạt và hạn chế khi lưu thông, chủ xe cần lưu ý nộp phí sử dụng đường bộ trước khi hết hạn. Thời hạn nộp phí sẽ khác nhau tùy vào phương thức bạn chọn: theo chu kỳ kiểm định, theo tháng hoặc theo năm dương lịch. Cụ thể:

  • Theo chu kỳ kiểm định: Phải nộp trước ngày hết hạn đăng kiểm
  • Theo tháng: Phải nộp trước ngày mùng 1 của tháng tiếp theo
  • Theo năm dương lịch: Phải nộp trước 01/01 của năm tiếp theo

>>Xem thêm: Chu kỳ đăng kiểm xe tải – Mọi thứ bạn cần biết từ A – Z

Câu hỏi thường gặp về phí đường bộ xe tải

Ngoài các vấn đề cơ bản trên thì sau đây là những câu hỏi thường gặp mà chủ xe nên biết.

Phí đường bộ xe tải 2,5 tấn?

Theo biểu phí hiện hành, phí đường bộ xe tải dưới 1 tấn – 2,5 tấn sẽ phải nộp phí sử dụng đường bộ là 180.000 đồng mỗi tháng. Khối lượng được tính ở đây là khối lượng toàn bộ của xe, bao gồm cả trọng lượng bản thân xe và hàng hóa chuyên chở chứ không phải tải trọng cho phép của xe.

Phí đường bộ xe tải 2,5 tấn là bao nhiêu?
Phí đường bộ xe tải 2,5 tấn là bao nhiêu?

Phí đường bộ xe tải 7 tấn?

Theo biểu phí hiện hành, xe tải 7 tấn được xếp vào loại xe có khối lượng trên 4 tấn và dưới 8,5 tấn. Với loại xe này mức phí sử dụng đường bộ phải nộp là 270.000 đồng mỗi tháng. Tương tự như trên, khối lượng này được tính dựa trên tổng trọng lượng của xe bao gồm cả hàng hóa đang chuyên chở.

Phí đường bộ xe đầu kéo?

Hiện nay, các loại xe đầu kéo phổ biến trên thị trường với tải trọng dao động từ 9,1-10,9 tấn và khối lượng kéo theo cho phép từ 36,97 – 38,77 tấn đều có mức phí bảo trì đường bộ là 1.430.000 đồng/tháng.

Nộp phí đường bộ xe tải ở đâu?

Để nộp phí đường bộ xe tải bạn có thể lựa chọn một trong ba địa điểm/khu vực sau:

  • Nộp trực tiếp tại trạm đăng kiểm xe cơ giới gần nhất (thường được nhiều người lựa chọn vì sự tiện lợi)
  • Nộp tại các trạm thu phí trên quốc lộ (cần phân biệt rõ với trạm thu phí BOT)
  • Nộp tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn, quận huyện gần nhất. 

Không nộp hoặc nộp chậm phí bảo trì đường bộ thì phạt thế nào?

Không nộp phí đường bộ xe tải có bị phạt?
Không nộp phí đường bộ xe tải có bị phạt?

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, chủ xe không bị xử phạt trực tiếp nếu không nộp phí bảo trì đường bộ. Tuy nhiên điều này không đồng nghĩa với việc bạn có thể chủ quan với nghĩa vụ tài chính này.

Thực tế khi đến hạn kiểm định xe, đơn vị đăng kiểm sẽ kiểm tra kỹ lưỡng lịch sử nộp phí của phương tiện. Nếu phát hiện chủ xe chưa nộp phí của kỳ trước, đơn vị đăng kiểm sẽ yêu cầu truy thu toàn bộ số phí còn thiếu. Cụ thể chủ xe sẽ phải nộp phí cho cả hai kỳ liên tiếp: kỳ kiểm định hiện tại và kỳ kiểm định trước đó chưa nộp phí.

Ngoài ra, nếu chủ xe đến kiểm định muộn hơn so với quy định thì phí sử dụng đường bộ sẽ được tính nối tiếp từ thời điểm cuối cùng của lần nộp phí trước đó cho đến hết chu kỳ kiểm định tiếp theo. Trong trường hợp thời gian tính phí lẻ tháng, số phí phải nộp sẽ được tính toán một cách chi tiết dựa trên số ngày thực tế theo công thức như sau: (Số ngày lẻ / 30 ngày) x Mức phí của 1 tháng.

Tóm lại, mặc dù không bị phạt trực tiếp khi không nộp phí bảo trì đường bộ nhưng chủ xe vẫn phải đối mặt với việc truy thu và tính phí phức tạp khi đến kiểm định xe.

Kết luận

Hiểu rõ các quy định về phí đường bộ xe tải là điều cần thiết để các chủ xe vận hành phương tiện một cách hợp pháp và tránh những rắc rối phát sinh. Việc chủ động tìm hiểu thông tin và thực hiện nghĩa vụ tài chính đúng hạn không chỉ giúp ích cho cá nhân chủ xe mà còn góp phần vào việc duy trì và phát triển hệ thống giao thông đường bộ.

Bài viết mới

Odo là gì? Cách nhận biết đồng hồ của xe bị tua ngược

Khi mua một chiếc xe ô tô, đặc biệt là xe đã qua sử dụng [...]

Phí đường bộ xe tải là bao nhiêu? Quy định mới nhất

Phí đường bộ xe tải là quy định phổ biến mà nhiều người cũng đang [...]

Mức phạt nồng độ cồn – Quy định mới nhất

Tai nạn giao thông do lái xe dưới ảnh hưởng của rượu bia luôn là [...]

Khấu hao xe ô tô là gì? Cách tính chuẩn là như thế nào?

Xe ô tô là một tài sản có giá trị lớn, tuy nhiên giá trị [...]