Biển cấm quay đầu cũng là loại biển báo mà các tài xế hay gặp. Cũng có những thắc mắc liên quan như biển cấm quay đầu có được rẽ trái hay không, hay mức phạt là như thế nào? Nếu bạn cần giải đáp thì Ô tô Ngọc Dũng đã tổng hợp các thông tin cần thiết qua bài viết dưới đây để bạn tìm hiểu.
Có thể bạn quan tâm:
Tổng hợp những biển cấm quay đầu xe
Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT quy định về các biển báo cấm quay đầu xe như sau:
Các loại biển báo cấm quay đầu:
- Biển P.124a “Cấm quay đầu xe”: Cấm tất cả các loại phương tiện (cơ giới và thô sơ) quay đầu xe theo kiểu chữ U. Hướng mũi tên trên biển chỉ rõ chiều cấm quay đầu.
- Biển P.124b “Cấm ô tô quay đầu xe”: Cấm xe ô tô và xe máy ba bánh quay đầu theo kiểu chữ U. Hướng mũi tên trên biển chỉ rõ chiều cấm.
- Biển P.124c “Cấm rẽ trái và quay đầu xe”: Cấm các loại phương tiện rẽ trái và quay đầu xe.
- Biển P.124d “Cấm rẽ phải và quay đầu xe”: Cấm các loại phương tiện rẽ phải và quay đầu xe.
- Biển P.124e “Cấm ô tô rẽ trái và quay đầu xe”: Cấm xe ô tô và xe máy ba bánh rẽ trái và quay đầu xe.
- Biển P.124f “Cấm ô tô rẽ phải và quay đầu xe”: Cấm xe ô tô và xe máy ba bánh rẽ phải và quay đầu xe.

Hiệu lực pháp lý của biển cấm quay đầu
Hiệu lực và phạm vi áp dụng
Biển báo “Cấm quay đầu xe” thuộc nhóm biển báo cấm trong hệ thống báo hiệu đường bộ. Việc lắp đặt và hiệu lực của các loại biển báo được quy định cụ thể nhằm đảm bảo an toàn và trật tự giao thông.
- Vị trí và hướng hiệu lực: Biển báo được đặt ở vị trí mà người tham gia giao thông có thể dễ dàng quan sát và thực hiện. Thông thường, biển được đặt ở phía bên phải theo chiều đi, nhưng cũng có thể được bổ sung ở bên trái để tăng cường khả năng nhận biết. Mặt biển phải quay về hướng đối diện với chiều lưu thông.
- Không gian hiệu lực: Hiệu lực của biển báo “Cấm quay đầu xe” bắt đầu từ vị trí đặt biển. Phạm vi cấm sẽ kéo dài đến nút giao tiếp theo hoặc đến vị trí có biển báo khác cho phép quay đầu. Nếu biển được đặt trước một ngã ba hoặc ngã tư, hiệu lực của nó sẽ áp dụng cho toàn bộ khu vực giao cắt đó.
- Thời gian hiệu lực: Mặc định, biển báo cấm có hiệu lực suốt 24 giờ mỗi ngày và tất cả các ngày trong tuần. Tuy nhiên, trong trường hợp có biển phụ đi kèm để quy định về thời gian, ví dụ như cấm trong các khung giờ cao điểm, thì hiệu lực của biển sẽ chỉ áp dụng trong khoảng thời gian được ghi trên biển phụ.
Đối tượng và trách nhiệm tuân thủ
- Đối tượng áp dụng: Mọi người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ đều có nghĩa vụ phải chấp hành hiệu lệnh của biển báo.
- Hành vi bị nghiêm cấm: Việc không tuân thủ báo hiệu đường bộ, bao gồm cả việc di chuyển, tháo dỡ, che khuất hoặc làm sai lệch ý nghĩa của biển báo là hành vi bị nghiêm cấm và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Thẩm quyền lắp đặt
Việc lắp đặt, điều chỉnh, bổ sung hay thay thế báo hiệu đường bộ được thực hiện bởi các cơ quan có thẩm quyền, cụ thể:
- Chủ đầu tư dự án: Chịu trách nhiệm thiết kế và lắp đặt đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ trong phạm vi dự án xây dựng công trình đường bộ do mình quản lý.
- Người quản lý, sử dụng công trình đường bộ: Có trách nhiệm quản lý, rà soát và điều chỉnh, bổ sung hệ thống báo hiệu trong quá trình khai thác, bảo trì tuyến đường thuộc phạm vi quản lý của mình.
- Cơ quan quản lý đường bộ: Theo phân cấp, Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân các cấp chịu trách nhiệm tổ chức giao thông trên các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý của mình, bao gồm cả việc lắp đặt hệ thống báo hiệu.
Quy định mức phạt lỗi quay đầu xe
Lỗi vi phạm |
Mức phạt tiền |
Căn cứ pháp lý tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP |
|
Đối với xe ô tô |
|||
1 |
Quay đầu xe trái quy định trong khu dân cư; |
Phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng |
Điểm i khoản 2 Điều 5 |
2 |
Quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, ngầm, gầm cầu vượt, trừ trường hợp tổ chức giao thông tại những khu vực này có bố trí nơi quay đầu xe. |
Điểm k khoản 2 Điều 5 |
|
3 |
Quay đầu xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; quay đầu xe tại nơi đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất, nơi có biển báo hiệu có nội dung cấm quay đầu đối với loại phương tiện đang điều khiển. |
Phạt tiền từ 800.000 đến 1.000.000 đồng |
Điểm k khoản 3 Điều 5 |
4 |
Quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông. |
Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng. Ngoài ra, bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng. |
Điểm đ khoản 4 Điều 5 |
5 |
Quay đầu xe trong hầm đường bộ. |
Điểm i khoản 4 Điều 5 |
|
6 |
Quay đầu xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông. |
Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng. Ngoài ra, bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng |
Điểm a khoản 7 Điều 5 |
7 |
Quay đầu xe trên đường cao tốc. |
Điểm d khoản 7 Điều 5 |
|
Đối với xe máy |
|||
1 |
Quay đầu xe tại nơi không được quay đầu xe, trừ hành vi quay đầu xe trong hầm đường bộ; |
Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng |
điểm p khoản 1 Điều 6 |
2 |
Quay đầu xe trong hầm đường bộ |
Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng |
điểm d khoản 4 Điều 6 |
3 |
Quay đầu xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông |
Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Ngoài ra, bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. |
điểm b khoản 7 Điều |
Trường hợp ngoại lệ được phép quay đầu dù có biển cấm
Xe ưu tiên đang thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp
Theo quy định tại Điều 22 Luật Giao thông đường bộ, các phương tiện ưu tiên khi đang làm nhiệm vụ khẩn cấp không bị hạn chế tốc độ và được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, bao gồm cả việc quay đầu tại nơi có biển cấm. Các xe này bắt buộc phải phát tín hiệu ưu tiên (còi, đèn, cờ) theo quy định. Thứ tự ưu tiên bao gồm:
- Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ.
- Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp; đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường.
- Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu.
- Xe hộ đê, xe làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật.
Ví dụ: Một xe cứu thương chở bệnh nhân nguy kịch có thể quay đầu tại nút giao có biển cấm để đến bệnh viện nhanh nhất, nhưng phải bật đầy đủ đèn và còi ưu tiên để cảnh báo các phương tiện khác.
Khi có hiệu lệnh của người điều khiển giao thông
Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông có giá trị pháp lý cao hơn cả biển báo, vạch kẻ đường và tín hiệu đèn. Do đó, nếu cảnh sát giao thông hoặc người được giao nhiệm vụ hướng dẫn, điều tiết giao thông (tại nơi thi công, ùn tắc) ra hiệu lệnh cho phép quay đầu, người điều khiển phương tiện phải tuân thủ.
Trong tình thế cấp thiết
Pháp luật Việt Nam (cụ thể là Bộ luật Dân sự và Luật Xử lý vi phạm hành chính) có quy định về “tình thế cấp thiết”. Đây là tình huống một người vì muốn tránh một nguy cơ đang thực tế đe dọa lợi ích công cộng, quyền và lợi ích hợp pháp của mình hoặc của người khác mà không còn cách nào khác là phải thực hiện một hành vi gây ra thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa.
Trong giao thông, nếu việc quay đầu xe tại nơi có biển cấm là giải pháp duy nhất để:
- Tránh một vụ tai nạn nghiêm trọng sắp xảy ra.
- Tham gia cứu người bị nạn khẩn cấp.
- Tránh một thảm họa (sạt lở, cháy nổ) đang ập tới.
Hành vi vi phạm trong trường hợp này có thể được xem xét miễn trừ trách nhiệm. Tuy nhiên, người lái xe phải chứng minh được hành động của mình là cần thiết và thiệt hại gây ra (nếu có) là nhỏ hơn nguy cơ cần phòng tránh.
Lưu ý quan trọng: Ngay cả trong các trường hợp ngoại lệ, người điều khiển phương tiện vẫn phải có nghĩa vụ quan sát, giảm tốc độ và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bản thân cũng như các phương tiện khác trước khi thực hiện thao tác quay đầu. Việc lạm dụng các quyền ưu tiên hoặc gây nguy hiểm khi xử lý tình huống cấp thiết vẫn có thể bị xử lý theo quy định.
So sánh, phân biệt biển cấm quay đầu với các biển liên quan
Phân biệt biển cấm quay đầu với biển cấm rẽ trái
Tiêu chí | Biển cấm rẽ trái (P.123a) | Biển cấm quay đầu (P.124a) |
Đặc điểm nhận dạng | Hình tròn, viền đỏ, nền trắng. | Hình tròn, viền đỏ, nền trắng. |
Ký hiệu bên trong | Một mũi tên chỉ hướng rẽ trái, bị gạch chéo màu đỏ từ trên xuống dưới, từ phải qua trái. | Một mũi tên cong hình chữ U thể hiện hành động quay đầu, bị gạch chéo màu đỏ. |
Hành vi bị cấm | Cấm các phương tiện (cơ giới và thô sơ) rẽ sang phía bên trái ở nơi giao nhau. | Cấm các phương tiện thực hiện động tác quay đầu xe (theo hình chữ U). |
Hành vi được phép | Được phép quay đầu xe tại khu vực có biển báo (trừ khi có thêm biển cấm quay đầu). | Được phép rẽ trái để đi vào một ngả đường khác (trừ khi có thêm biển cấm rẽ trái). |
Phân biệt biển cấm quay đầu với biển cấm rẽ phải
Tiêu chí | Biển cấm rẽ phải (P.123b) | Biển cấm quay đầu (P.124a) |
Đặc điểm nhận dạng | Hình tròn, viền đỏ, nền trắng. | Hình tròn, viền đỏ, nền trắng. |
Ký hiệu bên trong | Một mũi tên chỉ hướng rẽ phải, bị gạch chéo màu đỏ từ trên xuống dưới, từ trái qua phải. | Một mũi tên cong hình chữ U thể hiện hành động quay đầu, bị gạch chéo màu đỏ. |
Hành vi bị cấm | Cấm các phương tiện rẽ sang phía bên phải ở nơi giao nhau. | Cấm các phương tiện thực hiện động tác quay đầu xe. |
Hành vi được phép | Được phép quay đầu xe tại khu vực có biển báo (trừ khi có thêm biển cấm quay đầu). |
Được phép rẽ phải để đi vào một ngả đường khác (trừ khi có thêm biển cấm rẽ phải). |
So sánh biển cấm quay đầu với biển chỉ dẫn cho phép quay đầu
Tiêu chí | Biển cấm quay đầu (P.124a) | Biển chỉ dẫn nơi quay đầu (I.409, I.410) |
Nhóm biển báo | ⛔ Biển báo cấm | ℹ️ Biển chỉ dẫn |
Hình dạng | Hình tròn. | Hình vuông hoặc chữ nhật. |
Màu sắc | Nền trắng, viền đỏ. | Nền xanh lam. |
Ký hiệu | Mũi tên hình chữ U màu đen, bị gạch chéo màu đỏ. | Mũi tên hình chữ U màu trắng, không bị gạch chéo. |
Ý nghĩa và Mục đích | CẤM các phương tiện thực hiện hành vi quay đầu xe tại khu vực có đặt biển. | CHỈ DẪN vị trí được phép quay đầu xe. • I.409: Đặt trực tiếp tại nơi quay đầu. • I.410: Chỉ lối rẽ vào nơi quay đầu. |
Lý do áp dụng biển cấm quay đầu

- Đảm bảo an toàn giao thông: Biển cấm, ví dụ như cấm xe tải quay đầu, giúp giảm thiểu nguy cơ va chạm, tai nạn giao thông, đặc biệt ở những khu vực có mật độ phương tiện cao.
- Hạn chế ùn tắc giao thông: Cấm các hành vi gây cản trở (như quay đầu xe) giúp dòng phương tiện lưu thông ổn định hơn, giảm thiểu ùn tắc và tăng hiệu quả di chuyển.
- Bảo vệ cơ sở hạ tầng: Các loại xe lớn, khi thực hiện quay đầu, có thể gây hư hại mặt đường và các công trình liên quan, nhất là ở những tuyến đường có thiết kế không phù hợp. Biển cấm giúp hạn chế tình trạng này.
>Xem thêm: Biển cấm xe tải – Phân loại, ý nghĩa và mức phạt chi tiết
Những câu hỏi thường gặp
- Biển cấm quay đầu có được rẽ trái hay không? Biển cấm quay đầu thường không cấm rẽ trái, trừ khi có biển phụ hoặc quy định khác. Tuy nhiên, cần xem xét kỹ biển báo và tình huống giao thông cụ thể.
- Biển cấm quay đầu có ý nghĩa gì? Biển báo này cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) quay đầu xe theo hướng ngược lại.
- Không tuân thủ biển cấm quay đầu bị phạt bao nhiêu? Mức phạt sẽ khác nhau tùy theo loại phương tiện và quy định cụ thể.
- Nên làm gì nếu cần quay đầu mà gặp biển cấm? Tiếp tục di chuyển đến khu vực được phép quay đầu, không quay đầu xe ngay tại nơi có biển cấm.
- Biển cấm quay đầu có liên quan đến biển báo khác không? Có, thường kết hợp với các biển báo như cấm dừng, cấm đỗ, hoặc chỉ dẫn làn đường.
- Có được bỏ qua biển cấm quay đầu trong trường hợp khẩn cấp không? Không, việc quay đầu xe ở nơi cấm có thể gây nguy hiểm. Tìm vị trí quay đầu an toàn và hợp lệ.
- Có thể quay đầu xe tại đường một chiều không? Không, hành động này vi phạm quy định và có thể bị xử phạt.
Qua bài viết trên, hy vọng bạn hiểu hơn về quy định biển cấm quay đầu cũng như mức phạt nếu lỡ vi phạm. Hãy theo dõi Ô tô Ngọc Dũng để biết thêm nhiều thông tin hữu ích hoặc hãy liên hệ với đội ngũ tư vấn nếu bạn đang quan tâm những mẫu xe tải và máy nông nghiệp giá tốt nhé.
Bài viết mới
Quy định lắp camera hành trình cho xe tải
Xe tải thì có bắt buộc phải lắp camera hành trình hay không? Nếu bạn [...]
Biển cấm quay đầu – Các biển cấm và quy định mức phạt
Biển cấm quay đầu cũng là loại biển báo mà các tài xế hay gặp. [...]
7 cách xem biển số xe đẹp hay xấu đơn giản, chuẩn phong thuỷ
Sở hữu một biển số xe đẹp cũng góp phần quan trọng trong việc mang [...]
Lỗi nghe điện thoại khi lái xe ô tô phạt bao nhiêu?
Khi tham gia giao thông, việc duy trì sự tập trung là vô cùng quan [...]